Rachel Dang's profile

Hình hiệu MTV_ MTV intro (Nghệ thuật dân gian Việt Nam)

I. GIỚI THIỆU:

Ý tưởng: Bảo tồn nghệ thuật biểu diễn truyền thống trong dòng chảy hiện đại.
Hướng tiếp cận đề tài: Tư duy vừa logic vừa phi logic.  
Đối tượng được lựa chọn để xây dựng đồ án: Các loại hình âm nhạc, nhạc cụ dân tộc Việt Nam kết hợp ngũ quan cơ thể người.
Phong cách xây dựng nên bài đồ án: Nghệ thuật cắt giấy và tạo hình. Màu sắc tươi tắn, rực rỡ. Hình tượng bóp méo, phá cách, quái dị.
Âm thanh: nhạc nền – Xẩm xoan

Giới thiệu:
MTV (Music Television hay Kênh truyền hình âm nhạc) là một kênh truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh của Mỹ thuộc sở hữu của MTV Networks Music & Logo Group, một đơn vị của bộ phận Viacom Media Networks trực thuộc tập đoàn Viacom. Kênh đặt trụ sở tại New York City. Trong những năm đầu, mục tiêu chính của MTV là những người trẻ, nhưng ngày nay các chương trình của MTV chủ yếu nhắm vào trẻ thành niên và thanh thiếu niên.
Theo đó, MTV là một kênh truyền hình rất phổ biến, có độ phủ sóng toàn cầu. Người tiếp cận kênh truyền hình này không chỉ là giới trẻ mà còn có thể là một bộ phận trung niên đam mê âm nhạc khác. Vì lý do này, đây là một cơ hội tiềm năng để quảng bá văn hóa Việt Nam cho bạn bè năm châu thông qua MTV. Đồng thời duy trì mục đích ban đầu chính là bảo tồn và phát huy nghệ thuật biểu diễn truyền thống trong dòng chảy đương đại, khiến các bạn trẻ không chỉ biết đến mà còn yêu lấy đứa con tinh thần này.



II. QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ

1. Phát triển ý tưởng:
MTV là kênh truyền hình sắc màu và đầy tính nghệ thuật, do đó việc xây dựng ý tưởng phải thật táo bạo và sáng tạo.
Bắt đầu từ những hình ảnh gần gũi nhất như bếp lửa, cờ lê, ngũ quan cơ thể người (mắt, mũi, miệng, tay, chân) cho đến những hình ảnh trừu tượng hơn như thác nước, tim, não, xương tủy... và liên kết nó với những khuôn mẫu mà mỗi khi nhắc đến âm nhạc thì người ta sẽ nghĩ đến chúng như: dòng kẻ nhạc, nốt nhạc, đĩa nhạc, dụng cụ âm nhạc. Tiếp đó lồng ghép các hình tượng văn hóa của Việt Nam vào như: nhạc cụ dân tộc (khèn nứa, chũm chọe, trống cơm, đàn tì bà, đàn tam thập lục, đàn cò, đàn nhị, tiêu ...), trống đồng, nón quai thao, vân mây, rồng,... hay cụ thể hóa các loại hình âm nhạc truyền thống Việt Nam khác như: ca trù, tuồng chèo – hát bội, hát xẩm,...

2. Kịch bản:
1. Phân đoạn 1: Chiếc máy nghe nhạc than trong hình thù một cái bếp gas, đôi tay thả 1 cái đĩa than vào và để nó chạy: Bếp lửa là biểu tượng cho sự hâm nóng. Ngọn lửa là bông hoa sen – đại diện cho tinh thần dân tộc Việt Nam – thanh tao và ngào ngạt khí phách. Bếp gas – sâu xa hơn chính là cái nhìn đầy ý nhị của việc giữ ngọn lửa đầy tự hào ấy trong thời hiện đại. Đĩa than – thứ sắc màu cổ kính và trang trọng tượng trưng cho âm nhạc nói riêng và các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống của Việt Nam nói chung – đặt trên bếp lửa, mang ý nghĩa: chúng ta nên đem những giá trị văn hóa cổ xưa một lần nữa “rực rỡ” trở lại.

2. Phân đoạn 2: Chiếc đĩa than biến thành con ngươi... những cánh tay vòng đan chéo nhau tạo thành mống mắt, và khóc: Mắt – nghệ thuật biểu diễn bản chất là phục vụ thị giác con người. Những cánh tay màu hồng tượng trưng cho nghệ thuật chân chính, thu tầm mắt con người cho cái nhìn dễ rung cảm hơn. Đó chính là lý do đôi mắt đẫm nước biển. Vì nước biển cũng mặn như nước mắt (Nghệ thuật cho ta thấy những thứ không thật nhưng đem lại cho ta những cảm xúc rất thật)    
    
3. Phân đoạn 3: Dòng nước mắt chảy dài thành một dòng thác nhạc: Chính nhờ cảm xúc thì con người mới tạo ra nghệ thuật. Đồng thời, âm nhạc cũng được ví như dòng suối thanh khiết, là nguồn nước nuôi dưỡng con người.

4. Đôi môi hút (cây) tiêu, nhả khói: Miệng chính là công cụ biểu diễn, hay nói cách khác nó là cánh cổng đưa âm nhạc đến với mọi người. Cây tiêu là nhạc cụ dân tộc và ở đây cũng được gán với hình ảnh điếu thuốc. Nhưng vì sao lại là khói thuốc? Âm nhạc như một chất gây nghiện. Thứ con người hút vào là âm nhạc và thở ra cũng chính là âm nhạc.

5. Phân đoạn 5: Âm-nhạc-được-thở-ra (ý chỉ sản xuất ra) là tuồng, ca trù: Một số loại hình nghệ thuật biểu diễn dân gian.           

6. Phân đoạn 6: Đi vào sâu bên trong cơ thể, đốt sống + xương chậu + xương đòn thành một cây đàn đáy và xương cánh tay đánh đàn. Bên trong lồng ngực một quả tim nhạc cụ đang đập:  Âm nhạc truyền thống đã đi vào xương tủy và nhịp đập, vào hơi thở con người Việt Nam.

7. Bỗng 1 bàn tay bóp nát quả tim: Cảm xúc con người được giải phóng. Logo MTV ngay chính giữa lòng bàn tay










Hình hiệu MTV_ MTV intro (Nghệ thuật dân gian Việt Nam)
Published:

Owner

Hình hiệu MTV_ MTV intro (Nghệ thuật dân gian Việt Nam)

Published: