Dgwelding - Sản phẩm, dịch vụ ngành hàn's profile

Công nghệ hàn TIG / GTAW mới nhất

Công nghệ và giải pháp hàn TIG / GTAW mới nhất
Hiểu biết về các công nghệ hàn TIG/GTAW mới nhất giúp doanh nghiệp áp dụng một cách phù hợp nâng cao năng suất và chất lượng. Bài viết này sẽ phân tích những hạn chế của hàn TIG truyền thống và các ưu điểm của các công nghệ tiên tiến tích hợp trong thiết bị hàn mới, giúp bạn có được cái nhìn tổng thể và đưa ra lựa chọn tốt nhất.
Bảng 1. So sánh khả năng hàn của một số phương pháp hàn thông dụng [7]
TIG là từ viết tắt của Tungsten Inert Gas (Hàn bằng điện cực Wonfram sử dụng khí bảo vệ là khí trơ), Theo cách gọi của Mỹ là GTAW (viết tắt của Gas Tungsten Arc Welding) [2]. Chúng ta có thể gọi với tên đầy đủ là: Quá trình hàn hồ quang bằng điện cực không nóng chảy trong môi trường khí bảo vệ (thường là khí trơ), hoặc cách gọi ngắn gọn hay sử dụng trong công nghiệp đó là “quá trình hàn TIG”.

Về bản chất, đây là một quá trình hàn hồ quang, sử dụng năng lượng hồ quang điện được hình thành giữa điện cực không nóng chảy Wonfram và kim loại cơ bản, hồ quang hàn sẽ làm nóng chảy vùng kim loại cơ bản tại mép của liên kết hàn và kim loại bù/ que bù (nếu có) để tạo nên vũng kim loại nóng chảy. Khí trơ (thường là Argon, Heli, hoặc hỗn hợp Ar + He) được sử dụng để bảo vệ vũng kim loại mối hàn, cho tới khi vũng kim loại lỏng nguội, kết tinh và hình thành nên liên kết hàn. 

Trên hình 1 dòng hàn từ nguồn điện (9) được đưa vào điện cực vonfram thông qua ống kẹp điện cực (7). Giữa điện cực (8) và chi tiết hàn (1) hình thành hồ quang (2) làm nung chảy kim loại bổ sung (que bù) và mép liên kết, hình thành mối hàn. Dòng khí bảo vệ (6) được cấp tới hồ quang và vũng hàn thông qua chụp khí (5) [3-6].

Hình 1. Sơ đồ nguyên lý quá trình hàn TIG [6]
Với những ưu điểm như, biên dạng mối hàn đẹp, ít bắn tóe, hàn được mọi tư thế, năng lượng đường nhỏ nên người thợ hàn có thể kiểm soát nhiệt của vũng hàn nóng chảy, máy hàn có thể sử dụng với cả dòng một chiều (DC) và dòng xoay chiều (AC). Quá trình hàn TIG thích hợp cho hàn những chi tiết mỏng, và ứng dụng hàn cho hầu hết các loại vật liệu như thép cacbon, thép không gỉ, nhôm, titan, đồng, ma-giê [7]. 

Bảng 1 và hình 2 đưa ra so sánh khả năng thực hiện hàn theo chủng loại vật liệu và chiều dày đối với một số phương pháp hàn hồ quang thông dụng.
Công nghệ hàn TIG / GTAW mới nhất
Published:

Công nghệ hàn TIG / GTAW mới nhất

Published:

Creative Fields